Categories
การท่องเที่ยว

ตึกควีน วิคตอเรีย (Queen Victoria Building)

เมืองซิดนีย์ (Sydney ) ได้ชื่อว่าเป็นนครแห่งศิลปะและวัฒนธรรม เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่เราจะพลาดไม่ได้เมื่อได้ไปทัวร์ออสเตรเลีย โดยที่เมืองแห่งนี้ยังเป็นเมืองที่มีคนไทยอาศัยอยู่มากที่สุดในออสเตรเลียอีกด้วย ถ้าพูดถึงเมืองแห่งศิลปะแล้วอะไรๆ ก็ย่อมไม่ธรรมดา โดยเฉพาะห้างสรรพสินค้า

aus-16
ห้างสรรพสินค้าแห่งนี้มีชื่อว่า ตึกควีน วิคตอเรีย (Queen Victoria Building) ตั้งอยู่ที่ใจกลางเมืองซิดนีย์ ถูกสร้างขึ้นมานานกว่า 100 ปี ถ้าหากว่าเราได้เห็นสถานที่แห่งนี้ในการไปทัวร์ออสเตรเลีย ก็อย่าไปเข้าใจผิดว่ามันคือตึกร้างตึกเก่าแก่แต่อย่างใด ก่อนที่จะมาเป็นห้างสรรพสินค้ามันเคยถูกใช้เป็นหอศิลป์ ร้านกาแฟ โชว์รูมขายสินค้าพื้นเมือง เวทีโรงละคร ซึ่งก็มีอยู่หลายครั้งเลยทีเดียวที่มีการวางแผนจะทุบตึกนี้ทิ้ง แต่แล้วสุดท้ายแล้วก็กลับมาทำเป็นห้างสรรพสินค้าตามเดิม ซึ่งภายในก็ได้มีการเพิ่ม บันไดเลื่อน ลิฟท์ให้ทันสมัยมากขึ้น ไม่ได้ดูเก่าอย่างที่คิด แต่ก็ยังคงความเป็นศิลปะไว้อย่างเดิม
โดยห้างสรรพสินค้าแห่งนี้ถูกล้อมรอบไปด้วยถนนทั้ง 4 ด้าน มีความสูงประมาณ 3 ชั้น ด้านหน้าตึกจะมีรูปปั้น ควีนวิคตอเรียตั้งอยู่ซึ่งทำจาก บรอนซ์หรือสำริด โดยที่รูปปั้นนี้เคยอยู่ที่ประเทศไอร์แลนด์ก่อนจะย้ายมาที่ประเทศออสเตรเลีย มีคำกล่าวไว้ว่าหากจะเปรียบโอเปร่าเฮ้าส์ เป็นดังเช่นสาวงามประจำมหานคร ตึกควีน วิคตอเรียก็เปรียบเหมือนมงกุฎประดับอัญมณีล้ำค่าที่โดดเด่นเป็นศรีแห่งเมือง ซึ่งการไปทัวร์ออสเตรเลียที่ตึกควีนวิคตอเรีย ก็จะได้ทั้งการช็อปปิ้งและสามารถชื่นชมศิลปะอันเก่าแก่ไปในเวลาเดียวกันด้วย คุ้มสุดๆ